Đồng thời, các trường đã bắt đầu lên kế hoạch giảng dạy để đáp ứng với những đổi mới của kỳ thi, nhất là đối với các môn thi trắc nghiệm mới như Toán, Địa lý, Lịch sử,
Giáo dục công dân. Đặt mình vào tâm thế chủ động
Theo chia sẻ của cô Trương Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương (quận 1), ngay từ khi Bộ GD&ĐT công bố dự thảo thi năm 2017, Ban giám hiệu đã có buổi họp với giáo viên cũng như tất cả các HS để bước đầu thông tin cho HS. Bên cạnh đó, là ổn định tư tưởng, tâm lý tạo sự yên tâm cho các em HS lẫn phụ huynh, bởi trước thông tin về Dự thảo kỳ thi 2017, như thi trắc nghiệm, làm bài thi tổng hợp, ban đầu các em vẫn còn những lo lắng băn khoăn.
Kế tiếp, để sẵn sàng trước sự thay đổi kỳ thi năm 2017, Ban giám hiệu nhà trường đã họp các tổ chuyên môn và sau khi trao đổi, yêu cầu các tổ bộ môn thực hiện một báo cáo nhanh cho trường với các vấn đề chính: Tình hình thực tế của tổ, các thầy cô đã có ý tưởng gì, đề xuất như thế nào trước Dự thảo thi năm 2017?
Ngay sau khi nắm báo cáo các tổ chuyên môn, theo cô Bích Thủy, các tổ bộ môn chủ yếu băn khoăn về kĩ thuật ra đề còn về phần nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12 nên thầy cô cũng yên tâm, thêm vào đó, với hình thức thi trắc nghiệm các môn như Toán, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân, các thầy cô đều đồng thuận và ủng hộ.
Trước những đề xuất của giáo viên bộ môn, tuần vừa qua, Trường THPT Trưng Vương đã mời giảng viên môn Toán của Trường ĐH Sư phạm TPHCM và tới đây là giảng viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM để tập huấn, trao đổi cho giáo viên bộ môn xung quanh việc thi trắc nghiệm …
Theo cô Bích Thủy, hiện nay các tổ bộ môn đang lên kế hoạch giảng dạy cũng như bàn bạc, phân công công việc sắp tới nhằm đáp ứng sự thay đổi trong hình thức thi tới đây ở các môn nói trên. Tuy nhiên, nhà trường vẫn chờ đề thi minh họa của Bộ và sẽ có những cuộc họp ở các tổ bộ môn để có được sự điều chỉnh tốt nhất trong giảng dạy.
Tương tự tại Trường THPT Nhân Việt (quận Tân Phú), theo thầy Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng nhà trường, ngay khi Bộ có Dự thảo, trường cũng đã họp tổ bộ môn và thông tin ban đầu cho phụ huynh, HS về những điểm mới trong kỳ thi năm 2017. Sau đó, trường đã họp Ban giám hiệu và có sự thống nhất về kế hoạch và họp cho giáo viên bộ môn để triển khai. Trước mắt, các thầy cô đã có điều chỉnh trong giảng dạy và hiện đang cùng một số chuyên gia bàn bạc, soạn những ngân hàng câu hỏi để sắp tới đổi mới trong cách kiểm tra, đánh giá HS để phù hợp với hình thức thi mới.
“Về cơ bản các giáo viên của trường rất đồng tình với hình thức thi trắc nghiệm. Việc thi trắc nghiệm, ngân hàng đề thi sẽ phong phú, đáp án chính xác và theo tôi cách dạy học, ôn tập và khảo sát theo tôi cũng sẽ khoa học hơn”, thầy Bùi Gia Hiếu chia sẻ. Không chỉ triển khai cho HS khối 12 mà theo thầy Hiếu, nhà trường cũng sẽ tiến hành với khối 10, 11 để các em có sự điều chỉnh trong cách học, ôn tập và kiểm tra đánh giá.
Để lên kế hoạch dạy học phù hợp
Trao đổi với thầy Phạm Văn Hào, giáo viên Địa lý, Trường THPT Thành Nhân (quận Tân Phú) được biết, với việc thi trắc nghiệm môn Địa lý, tổ bộ môn cũng đã có những chuẩn bị về kế hoạch giảng dạy và những bộ câu hỏi liên quan.
Theo đó, ngay từ khi có Dự thảo thi, với sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, tổ Địa lý của trường đã phân công các giáo viên chuẩn bị như đổi mới phương pháp dạy, đổi mới trong đánh giá, kiểm tra, khảo sát HS trong thời gian tới.
Thầy Hào lấy ví dụ, ở môn Địa khối 12 có 45 bài, các giáo viên trong tổ mỗi người phụ trách một phần, chuẩn bị như các bộ câu hỏi để kiểm tra, đánh giá các em từ phần Atlat, câu hỏi vận dụng, bài tập liên quan, ngoài ra, giáo viên cũng sẽ có sự điều chỉnh tốt nhất khi tới đây sẽ có đề thi minh họa của Bộ.
“Từ việc làm bài thi tự luận sang trắc nghiệm nó cũng có những sự khác biệt nhất định, nên giáo viên chắc chắn sẽ phải chủ động trong việc truyền tải cho HS, hướng dẫn các em cách học, cách tiếp cận câu hỏi…”, thầy Hào nói.
Liên quan đến điều chỉnh kế hoạch giảng dạy, ôn tập cho học sinh, thầy Nguyễn Văn Chặng - Hiệu trưởng Trường THPT Trung Phú, huyện Củ Chi cho rằng, ngay sau khi Bộ công bố phương án thi, sáng 29/9, trường đã có họp đầu giờ với các giáo viên các bộ môn. Về cơ bản các giáo viên đều ủng hộ cũng như ở tâm thế sẵn sàng để đổi mới trong giảng dạy đáp ứng yêu cầu của kỳ thi.
Thầy Chặng lấy ví dụ như ở môn Toán, bài giải hàm số các em làm trong vòng 10 - 15 phút (tùy khả năng của mỗi em) nay thi trắc nghiệm, các thầy phải điều chỉnh cách giảng dạy, hướng cho các em tính toán nhanh hơn, giải trên máy tính như thế nào để có được đáp án đúng, nhanh phù hợp với thi trắc nghiệm. Thầy cô có những điều chỉnh trong cách dạy, từ đó các em cũng sẽ đổi mới trong cách học, cách tiếp cận bài toán. Cũng theo thầy Chặng, quan điểm của trường vẫn là thầy cô giáo dạy tốt, học sinh học tập tốt thì phương án thi nào cũng sẽ chủ động thực hiện tốt.
Có thể thấy, với phương án thi THPT quốc gia năm 2017 được công bố sớm là điều kiện rất thuận lợi để các trường chủ động lên kế hoạch giảng dạy cũng như ôn tập cho các em HS. Bên cạnh đó, các trường cũng mong muốn Bộ sớm có đề thi minh họa để các trường có được căn cứ chuẩn xác nhất trong giảng dạy và ôn tập phù hợp.